Thứ Tư, 23 tháng 10, 2019

Nephrite là gì?

Nephrite là gì?

Nephrite là một trong hai khoáng chất riêng biệt thường được gọi là ngọc bích. Mặc dù nephrite không phù hợp với sự đa dạng hoặc màu xanh ngọc bích tinh xảo màu xanh lục được tìm thấy trong jadeite, nhưng nó lại xuất hiện với màu sắc hấp dẫn, bao gồm cả màu xanh lá cây, và thậm chí còn bền hơn như một chất liệu đá quý cho đồ trang sức và các vật thể nghệ thuật chạm khắc.

Giá trị Nephrite

Trung Quốc là thị trường tiêu dùng phổ biến chính cho cả jadeite và nephrite. Ở những nơi khác, thị trường bị chi phối bởi các nhà sưu tập. Mặc dù jadeite là loại ngọc rất được thèm muốn, nhưng nephrite lại phong phú hơn. Do đó, nephrite xanh gần bằng màu của jadeite được đánh giá cao như một sự thay thế. Ngọc trắng nephrite hay đá màu xanh ngọc bích vẫn là một yêu thích truyền thống. Nephrite Siberia, với một màu xanh đậm Rau bina màu xanh lá cây và các vùi than chì đen, được coi là giống nephrite xanh có giá trị nhất.
Trong hàng ngàn năm, các nghệ nhân Trung Quốc đã tạo ra những đồ trang sức và tác phẩm nghệ thuật đáng kinh ngạc từ một hòn đá mà họ gọi là yu . Vào giữa 18 thứ thế kỷ, fei-ts'ui , một viên đá màu xanh lá cây màu dữ dội, nhập vào Trung Quốc từ Miến Điện (Myanmar). Cả hai vật liệu này sớm được biết đến như một loại khoáng sản ở phương Tây, ngọc bích, do hình dạng bên ngoài tương tự nhau. Năm 1863, nhà khoáng vật học Alexis Damour đã phân biệt ngọc bích là hai khoáng chất riêng biệt. Trên thực tế, điều này khẳng định lại sự khác biệt mà người Trung Quốc đã tạo ra ban đầu . Những gì người Trung Quốc gọi là yu, các nhà khoa học xác định là nephrite. F ei-ts'ui được xác định là jadeite .
Thuật ngữ Ngọc bích Ngọc vẫn thích sử dụng rộng rãi cả trong buôn bán đá quý và theo cách nói hàng ngày. Tuy nhiên, các nhà đá quý nên phân biệt giữa ngọc nephrite và ngọc jadeite.
Nephrite thuộc chuỗi khoáng vật tremolite-actinolite . Các viên đá gần với tremolite có hàm lượng magiê cao hơn và màu nhạt hơn, chẳng hạn như ngọc bích màu trắng mutton màu trắng nổi tiếng. Kem có hàm lượng sắt cao hơn giúp thận gần hơn với màu tối hơn của Actinolite , như màu xanh lá cây. Sự kết hợp của các yếu tố này cũng như dấu vết của các yếu tố và vùi khác có thể tạo ra các giống màu vàng, xám và nâu. Thợ chạm đá quý có kỹ năng có thể sử dụng da hoặc bề mặt màu nâu trên đá xanh để tạo hiệu ứng giống như cameo.
Thông thường, thận xanh ít sáng và dữ dội hơn ngọc bích xanh. Với một vài ngoại lệ, sắc thái nephrite thường xuất hiện tối và ảm đạm. Mặc dù ít cứng hơn jadeite, cấu trúc sợi dày đặc của nephrite làm cho nó dễ đeo hơn như đồ trang sức và khó khăn hơn cho mục đích chạm khắc.
TênNephrite
Tên thường gọiNgọc bích
Màu sắc Màu be kem (ngọc bích nhiều dầu) khi giàu Mg. Màu xanh, do Fe. Thường có màu Nâu (Fe bị oxy hóa); đôi khi có màu nâu sẫm. Cũng có màu vàng, nâu xám, vàng-xanh, đen.
Tên thay thếNgọc
Kết tinh Monoclinic. Khối lượng tinh thể sợi, dày đặc và rất khó khăn.
Chỉ số khúc xạ 1.600-1.641
Nước bóng Thủy tinh đến nhờn; đần độn.
Độ cứng 6-6,5
Độ hao mòn Tốt
Gãy Tách
Trọng lượng riêng 2,90-3,02; thường là 2,95.
Sinh đôi 0,027
Sự phân tách không ai
Sự phát quang Không ai.
Hiện tại phát quangĐúng
Cải tiếnNhuộm (hiếm khi), ngâm tẩm, tẩy trắng, sưởi ấm.
Phương pháp điều trị điển hìnhTẩy trắng, nhuộm, xử lý nhiệt, truyền / ngâm tẩm
Độ trong mờ Màu đục đến mờ.
Phổ hấp thụ Hoài nghi ở 6890, hai dải mơ hồ ở 4980 và 4600; đường sắc nét ở 5090.
Hiện tượng Chatoyancy, nhưng xem "Bình luận" bên dưới.
Công thứcCa (Mg, Fe) (Si 11 (OH) 2
Độ đồng nhất màu sắc Sự lưỡng sắc mạnh mẽ, bị che lấp do tính chất xơ của vật liệu.
Quang học a = 1.600-1.627; γ = 1.614-1.641. Biaxial (-). Thông thường, khúc xạ kế cho thấy một cạnh bóng ở khoảng 1,62.
Bao gồmCác chấm đen crôm và than chì, các tinh thể tremolite song song tạo ra các sọc trắng được gọi là các dòng nước của Hồi giáo trong thương mại Trung Quốc.

Đá quý mắt mèo

Đài Loan đã sản xuất nephrites chatoyant . Tuy nhiên, có một số tranh cãi về những gì để gọi tài liệu này . Mặc dù những viên đá này cũng thuộc chuỗi khoáng vật tremolite-actinolite, cấu trúc của chúng khác với nephrite. Sự sắp xếp sợi song song gây ra chatoyancy của họ. Đôi mắt của những con mèo này có cấu tạo gần giống với tremolite và thông thường hơn là Actinolite. (Hàm lượng Ferroactinolite = 10%).
Màu mắt của mèo bao gồm màu xanh lục đến vàng mật ong, xanh đậm, nâu sẫm và đen. Tài sản của họ là:
Quang học: a = 1.613-1.616; β = 1.626; γ = 1.632-1.637.
Độ bội giác: 0,016.
Trọng lượng riêng: 3,01-3,05.

Tổng hợp

Nephrites chưa được tổng hợp . Tuy nhiên, nhiều đá quý tự nhiên và vật liệu tổng hợp có thể mô phỏng hình dáng bên ngoài của chúng. Bắt chước tự nhiên có thể (hoặc ứng cử viên để xác định sai) bao gồm amazonite , chrysoprase , pectolite và đá quý serpentine như Bowenite và verd cổ.
Vật liệu thủy tinh nhân tạo như Đá Imori Đá Có thể xấp xỉ nephrites về ngoại hình. Tuy nhiên, chúng có trọng lượng riêng thấp hơn .
Nhiều tên gọi sai cho đá quý bao gồm thuật ngữ Ngọc bích. Những thứ này có thể được rao bán dưới dạng thận. Xem danh sách đá quý jadeite cũng như Danh sách tên đá quý sai hoặc gây hiểu lầm của chúng tôi để biết thêm thông tin.

Cải tiến

Do cấu trúc dày đặc của nó, nephrites hiếm khi được điều trị bằng thuốc nhuộm . Tuy nhiên, họ vẫn có thể được ngâm tẩm, tẩy trắng và xử lý nhiệt để cải thiện màu sắc.
Nguồn
Các nguồn chính của nephrite chất lượng đá quý là Canada, Trung Quốc và Nga.
Sông Fraser, British Columbia, Canada: nephrite màu tối .
Nga (Hồ Baikal): màu xanh đậm, rau bina với các vùi hoặc đốm đen đồ họa phong phú, màu sắc rất đặc biệt .
Trung Quốc (tỉnh Sinkiang): thường có màu nhạt .
Fengtien, Đài Loan: rau bina xanh đến đậu xanh, trong các đường nối trong đá; mặc dù có rất nhiều nguyên liệu trên thị trường trong những năm trước, những mảnh lớn rất khan hiếm. Mắt mèo cũng vậy .

Các nguồn nephrite đáng chú ý khác bao gồm:

Hoa Kỳ: Alaska (màu xanh lá cây, với khối lượng rất lớn, đôi khi xơ và chatoyant) ; California (vật liệu phù sa, màu xanh lục khác nhau, trong các tảng đá lên tới 1.000 pounds) ; Wisconsin: (màu xanh xám, không quá hấp dẫn) ; Lander, Wyoming (những tảng đá lốm đốm màu xanh lá cây với màu trắng, chất liệu rất đặc biệt) .
Cowell, Nam Úc: vật liệu tương tự New Zealand; số lượng lớn có khả năng có sẵn .
New Zealand: Maori Greenstone, tại chỗ và trong các tảng đá, thường có màu xanh đậm đến đen .
Ba Lan: màu trắng kem đến xám xanh, với các mảng màu xanh lá cây (gần Jordansmuhl) .
Nước Đức; Mexico; Huyện Mashaba, Zimbabwe.
(Dung Thuy, Sưu tầm và biên soan)
Xem thêm:
Jade Land – Vùng đất ngọc bí ẩn phần 1
Đường đến Jade Land – Vùng đất ngọc
Tìm hiểu về Bloodstone
Benitoite –Viên đá quý bí ấn
Beryl đỏ (Red Beryl) hay Bixbite hay Ngọc Lục Bảo đỏ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét