Thứ Tư, 30 tháng 10, 2019

Pounamu - Ngọc xanh tại New Zealand

Ở New Zealand, ngọc bích Nephrite được biết đến với tên gọi là đá xanh hay đá pounamu và nó đóng một vai trò rất quan trọng trong văn hóa Maori. Nó được coi như là một Ta Taoi (hay kho báu) đối với người Maori. Trong bài viết này, Jade House Việt Nam (www.jadehousevn.com) cùng quý độc giả khám phá những góc khuất về Pounamu - Ngọc xanh nổi tiếng này nhé!

Pounamu - Ngọc xanh 

Ở New Zealand, ngọc bích Nephrite được biết đến với tên gọi là đá xanh hay đá pounamu và nó đóng một vai trò rất quan trọng trong văn hóa Maori. Nó được coi như là một Ta Taoi (hay kho báu) đối với người Maori. Ngọc bích chỉ được tìm thấy ở đảo Nam của New Zealand, trong ngôn ngữ Maori gọi là Đá Te Wai Pounamu (The The Greenstone Water Water). Theo truyền thống, vũ khí, công cụ và một loạt các đồ trang trí và đồ trang sức đều được làm bằng ngọc. Các vật phẩm quý giá vẫn được truyền cho đời sau lại dưới dạng bảo vật gia truyền có giá trị và thường được làm quà tặng cho người thân hoặc làm quà tặng để ký kết các thỏa thuận quan trọng.

Ở New Zealand, đá xanh được hình thành bởi sức nóng và áp lực lớn trên đáy đại dương hơn 2300 triệu năm trước. Viên đá quý tuyệt đẹp này đã được nâng lên cao thành vùng núi vào 10 triệu năm trước trong quá trình hình thành dãy phía nam Alps. Theo thời gian xói mòn đã giải phóng những tảng đá xanh vào sông băng và dòng sông mang chúng đến các thung lũng và suối xa xôi ngày nay.

Văn hóa ngọc Pounamu trên thế giới

Các bộ lạc nguyên thủy của Quần đảo Anh đã sử dụng đá để làm rìu, dao và các vũ khí khác. Ngọc là viên đá được đánh giá cao nhất trong lịch sử văn hóa và nghệ thuật lâu đời ở các triều đại Trung Quốc, bởi vì vẻ đẹp tuyệt vời và sức mạnh thần kì của nó giúp chữa bệnh và bảo vệ chủ nhân. Có vô số các loại đá quý, hạt cườm, kim khí, lư hương, hoa tai, nhạc cụ, đồ vật khâm niện và hình ảnh được chạm khắc tuyệt đẹp từ ngọc. Viên đá được biết đến với cái tên ngọc hoàng gia (Yu). Giá trị của ngọc đối với người Trung Quốc có thể được so sánh với kim cương và vàng ở phương tây. Một hoàng đế Trung Quốc đã từng yêu cầu chạm khắc 15 thành phố chỉ trong một mảnh ngọc bích để ngài có thể nắm giữ trong lòng bàn tay!
Các bộ lạc bản địa của Mexico, Trung và Nam Mỹ đã sử dụng nó như mặt nạ linh thiêng trong nghi lễ trang trọng. Họ đã ném nó xuống giếng như một sự hy sinh cho các linh hồn thánh để có nhiều nước ngọt. Montezuma, nhà cai trị nổi tiếng của đế chế Aztec mỉm cười khi nghe rằng Conquistador Cortez của Tây Ban Nha chỉ quan tâm đến vàng của mình, vì tài sản quý giá nhất của ông là ngọc bích.

Hòn đá trong mơ Pounamu

Jade được đánh giá cao nhất vì tính chất siêu hình đặc biệt của nó. Jade được coi là giấc mơ cuối cùng và được sử dụng để giải đáp những giấc mơ. Ttrong các nền văn hóa cổ đại jade được coi là báu vật trân quý, nhưng ngày nay nó cũng được sử dụng để tiếp cận với thế giới tâm linh, để hiểu biết sâu sắc về kiến ​​thức nghi lễ, khuyến khích sự sáng tạo và hiểu ý nghĩa của những giấc mơ. Ngọc được coi như một lá bùa bảo vệ, để đảm bảo một cuộc sống lâu dài và sự ra đi vĩnh hằng. Đó là lý do tại sao ngọc cũng được coi là một loại đá chữa bệnh mạnh mẽ. Ngọc tượng trưng cho hạnh phúc, sự bình an, để loại bỏ tất cả những năng lượng tiêu cực và kích thích để mọi người tìm ra được giá trị của bản thân.

Nephrite và Jadeite và Pounamu

Sự khác nhau về kích thước, màu sắc và lượng khoáng chất silicat, quyết định xem ngọc được làm từ Jadeite hay Nephrite. Ngọc làm từ Nephrite là phổ biến nhất. Nephrite là hợp chất canxi-magiê silicat và Jadeite là một natri-nhôm-silicat. Mặc dù chúng khác nhau về thành phần, độ cứng, mật độ và cấu trúc tinh thể, nhưng cả hai loại đều có độ cứng rất tốt, hình thức bề ngoài tương đồng và có giá trị tương đương liên quan đến các khái niệm duy tâm siêu hình. Nephrite thường có màu trắng kem, nâu, đen và xanh ô liu trung bình đến sâu. Nó có một bề mặt mịn có thể được đánh bóng và phổ biến hơn Jadeite. Jadeite có các sắc thái của màu xanh lục hoặc xanh lam, trắng, xám , xanh ngọc lục bảo, hồng, đỏ, cam, oải hương, xanh lá cây hoặc đen. Nó có độ cứng cao hơn nephrite, sáng bóng và trong suốt, có giá trị cao hơn và hiếm hơn Nephrite. Loại ngọc hiếm nhất và có giá trị nhất gọi là Ngọc bích Hoàng gia hay Imperial jade. Đây là một dạng Jadeite có màu xanh ngọc lục bảo, độ trong suốt và sáng bóng cực tốt, màu xanh Pounamu này chính là màu của crom.
Xem thêm:
Đá cũng biết thở và đi
Bảo vệ xe bằng năng lượng của đá quý
Benitoite - Viên đá quý bí ẩn
Nữ hoàng đá quý - Ngọc lục bảo (Emerald)
Chuyến đi đến vùng đất ngọc
Phát hiện mới về "đá tím jadeite"
Đá phong thủy thiên nhiên dành cho mẹ và bé
Một số phương pháp kiểm định đá quý
Đá quý trong công nghiệp chế tác trang sức, và công nghiệp
Đá quý và năng lượng chữa bệnh
10 loại đá quý có giá trị nhất trên thế giới
Benitoite –Viên đá quý bí ấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét